Lệch Vô Lăng- Nguyên Nhân, Ảnh Hưởng và Cách Xử Lý
30/10/2023
Thông tin khác

Lệch vô lăng là hiện tượng vô lăng của xe ô tô không đối xứng với trục xe hoặc không thẳng khi xe đi thẳng. Đây là một trong những vấn đề thường gặp ở xe ô tô sau một thời gian sử dụng. Vậy nguyên nhân và hậu quả của tình trạng này là gì? Cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Toyota Okayama Đà Nẵng tìm hiểu trong bài viết này.

 

Nguyên Nhân Lệch Vô Lăng

Vô lăng lệch có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chủ yếu liên quan đến hệ thống lái và hệ thống treo của xe. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

 

có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lệch vô lăng

 

Xe bị tai nạn, đâm đụng

 

Khi xe bị va chạm mạnh ở phía trước, có thể làm biến dạng thanh dẫn truyền hệ thống lái, khiến vô lăng bị lệch theo.

 

Địa hình xấu

 

Nếu thường xuyên đi qua các đoạn đường gồ ghề, ổ gà, có thể làm méo mó hệ thống thước lái, hệ thống treo (càng A, càng I…). Điều này khiến góc lái bánh xe bị sai lệch so với vô lăng.

 

Lốp xe mòn không đều

Lốp xe có thể mòn không đều do áp suất hơi không phù hợp,.đi qua địa hình xấu, chở quá tải trọng, hoặc để xe dưới trời nắng quá lâu.

 

Thước lái, trụ lái bị hỏng

 

Thước lái và trụ lái là những bộ phận quan trọng trong hệ thống lái. Nếu chúng bị hỏng hoặc rò rỉ dầu trợ lực, sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển vô lăng.

 

Hệ thống lái hoặc hệ thống treo bị lỗi

 

Một số chi tiết nhỏ của hệ thống lái và hệ thống treo như thanh giằng, ổ đỡ thanh chống, khớp bi… có thể bị hao mòn hoặc hư hỏng theo thời gian. Điều này khiến xe không đi theo ý muốn của người lái.

 

Ảnh Hưởng của Lệch Vô Lăng Khi Lái Xe

 

Vô lăng lệch không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm. Cụ thể như sau:

"</p

 

Khó chịu cho tài xế

 

Khi vô lăng bị lệch, tài xế sẽ cảm thấy khó chịu và mất tự tin khi lái xe. Tài xế phải dùng nhiều sức để giữ vô-lăng ở vị trí mong muốn.

 

Nguy hiểm và tai nạn

 

Hệ thống lái không chính xác có thể khiến xe mất cân bằng, khó kiểm soát trong cua, dễ bị trượt và mất lái. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi lái xe ở tốc độ cao, trên đường trơn trượt hoặc ban đêm.

 

Lốp xe mòn không đều

 

Nếu không khắc phục kịp thời, vô lăng lệch sẽ làm lốp xe mòn không đều hoặc mòn rất nhanh. Điều này không những làm tăng chi phí thay lốp. Mà còn ảnh hưởng đến khả năng bám đường của xe.

 

Lốp xe mòn không đều là một trong những nguyên nhân gây <yoastmark class=

Cách Xử Lý Khi Xe Bị Lệch Vô Lăng

 

Để khắc phục vô lăng lệch, bạn có thể thực hiện các bước sau:

 

Kiểm tra vô-lăng

 

Bạn có thể tự kiểm tra vô lăng bằng cách lái xe trên một đoạn đường thẳng, phẳng, vắng người và buông tay khỏi vô-lăng. Nếu vô lăng tự lệch trái hoặc phải, có nghĩa là xe có vấn đề về hệ thống lái. Nếu vô lăng lệch nhưng xe đi thẳng, có nghĩa là do vô lăng bị lệch.

 

Đưa xe đến hệ thống đại lý

 

Sau khi kiểm tra, bạn nên đưa xe đến hệ thống đại lý Toyota Việt Nam để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và điều chỉnh góc lái, góc camber, góc caster và góc toe của bánh xe để đảm bảo xe đi thẳng và ổn định.

 

Bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ

 

Để tránh vô lăng lệch, bạn nên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ hệ thống lái và hệ thống treo của xe. Bạn cũng nên tránh va chạm mạnh, đi qua địa hình xấu hoặc chở quá tải trọng.

 

Vô lăng bị lệch là một trong những vấn đề thường gặp ở xe ô tô. Việc duy trì và kiểm tra định kỳ hệ thống lái của xe là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn khi lái xe. Nếu bạn cần hỗ trợ hay tư vấn, hãy liên hệ với Toyota Okayama Đà Nẵng để được phục vụ tốt nhất.

 

-----------------------------------------------
TOYOTA OKAYAMA ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 09 Phạm Hùng, Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Hotline: 0901.987.070